TỌA ĐÀM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CHUẨN BỊ HỒ SƠ ĐĂNG KÝ CHỨC DANH GIÁO SƯ, PHÓ GIÁO SƯ NĂM 2023 KHỐI NGÀNH XÂY DỰNG - KIẾN TRÚC

05/04/2023

Chiều 31/3/2023, Hội đồng Giáo sư (HĐGS) liên ngành Xây dựng - Kiến trúc (XDKT) phối hợp cùng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội (HAU) tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Nâng cao chất lượng tạp chí khoa học và chuẩn bị hồ sơ đăng ký chức danh Giáo sư - Phó Giáo sư (GS/PGS) khối ngành Xây dựng - Kiến trúc năm 2003”. GS.TS. Nguyễn Việt Anh - Chủ tịch HĐGS liên ngành XDKT và PGS.TS.KTS. Lê Quân - Hiệu trưởng HAU chủ trì buổi Toạ đàm.

Tham dự Tọa đàm có PGS.TS. Trần Anh Tuấn - Chánh Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước; PGS.TS.KTS Phạm Trọng Thuật - Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS.KTS. Nguyễn Tuấn Anh - Phó Hiệu trưởng, các thành viên HĐGS liên ngành XDKT, các Hội nghề nghiệp, các Tạp chí Khoa học chuyên ngành Kiến trúc - Xây dựng, các giảng viên và cán bộ nghiên cứu đến từ các trường, viện khối XDKT.

PGS.TS.KTS Lê Quân - Hiệu trưởng trường ĐHKT Hà Nội phát biểu khai mạc

 

Phát biểu khai mạc, PGS.TS.KTS Lê Quân - Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh: Việc nâng cao chất lượng tạp chí khoa học cũng như công tác xét đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS rất chú trọng chuyên môn, học thuật, và uy tín. Buổi tọa đàm nhằm chia sẻ thông tin về tiêu chí đánh giá tạp chí, các bài báo khoa học, sách, giáo trình phục vụ đào tạo của HĐGS nhà nước và HĐGS liên ngành XDKT. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các tạp chí đánh giá thực trạng hoạt động, cùng trao đổi học hỏi kinh nghiệm của các tạp chí đã gia nhập thành công hệ thống cơ sở dữ liệu quốc tế  Scopus, ACI.

PGS.TS Trần Anh Tuấn - Chánh Văn phòng HĐGSNN báo cáo tham luận

PGS.TS Trần Anh Tuấn - Chánh Văn phòng HĐGSNN cho biếtđến nay cả nước có hơn 600 tạp chí khoa học, hầu hết mỗi bộ, ngành, cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu, các hội, phân hội,… đều có tạp chí khoa học riêng. Trên Thế giới, có nhiều tổ chức được thành lập để định kỳ đánh giá chất lượng các tạp chí khoa học và bình chọn vào các danh mục. Các tổ chức này đã đưa ra những công cụ có chất lượng và đầy đủ để đo lường, tìm kiếm, theo dõi chất lượng các tạp chí khoa học thuộc các lĩnh vực và bình chọn vào các danh mục trích dẫn trong cơ sở dữ liệu đa ngành như: Web of Science, Scopus, DOAJ, EBSCO, Proquest, ACI, trong cơ sở dữ liệu chuyên ngành như: Pubmed, Embase, IEEexplore, Inspec, Compendex…

 

Ở Việt Nam, về mặt quản lý nhà nước, cho đến nay, chưa có Bộ tiêu chuẩn chất lượng tạp chí khoa học của quốc gia một cách chính thức. Năm 2011, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai đề án  thí điểm nâng cấp tạp chí của một số trường đại học và được tiếp tục triển khai vào năm 2018. Đến nay, đã có tổng cộng 18 cơ sở giáo đại học được thụ hưởng dự án này và đạt hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao chất lượng. Đã có 26 tạp chí khoa học Việt Nam được vào danh mục ACI, 9 tạp chí vào danh mục Scopus, ESCI, nhiều tạp chí đang triển khai đăng ký.

GS.TS Nguyễn Việt Anh - Chủ tịch HĐGS liên ngành XDKT báo cáo tham luận

GS.TS Nguyễn Việt Anh - Chủ tịch HĐGS liên ngành XDKT trong tham luận “Đánh giá tạp chí, sách phục vụ đào tạo, bài báo khoa học và xét hồ sơ ứng viên”  nhận định: Các tạp chí khoa học nên có định hướng chiến lược rõ ràng, có phương án và lộ trình cụ thể để đầu tư nâng cao chất lượng theo hướng hội nhập, đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, giúp tạp chí nâng cao vị thế, tăng lượng độc giả, bài viết và hoàn thành tốt hơn sứ mệnh của mình.

GS. TS. Thái Hoàng, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam, thuộc Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm

Để tạp chí khoa học Việt Nam gia nhập hệ thống ACI, theo PGS.TS. Đinh Văn Thuật - Tạp chí Khoa học Công nghệ Xây dựng, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết: ACI là tập hợp các công bố khoa học của các quốc gia thành viên để chia sẻ kết quả nghiên cứu ra phạm vi thế giới, đồng thời là cầu nối để đưa các công trình khoa học của ASEAN vào cơ sở dữ liệu ISI và Scopus. Vì vậy, tiêu chuẩn tuyển chọn của ACI được xây dựng một cách chuẩn mực, tiệm cận với tiêu chuẩn của của các hệ thống trích dẫn uy tín hàng đầu thế giới. GS. TS. Thái Hoàng, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam, thuộc Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam đã chia sẻ những kinh nghiệm phát huy nội lực và hợp tác quốc tế, để một tạp chí Việt Nam  từ danh mục ACI được công nhận đạt tiêu chuẩn vào danh mục Scopus, những giải pháp để duy trì chất lượng tạp chí.

PGS.TS. Trần Anh Tuấn cho biết, năm 2023 Văn phòng HĐGSNN bắt đầu thử nghiệm phần mềm Cơ sở dữ liệu tạp chí khoa học Việt Nam; dự kiến cơ sở dữ liệu sẽ được HĐGS ngành, liên ngành tham khảo để xem xét đánh giá và đề xuất Danh mục tạp chí khoa học của ngành. HĐGS nhà nước xem xét phê duyệt đề xuất của các HĐGS ngành, liên ngành. Cơ sở dữ liệu sẽ được cập nhật 2 lần/năm.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tham dự cũng đã trao đổi về việc chuẩn bị các điều kiện đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và các cơ sở dữ liệu quốc tế khác, đặc biệt là các vấn đề như: thu hút tác giả nước ngoài, mức độ trích dẫn, các chính sách xuất bản, xây dựng hệ thống website trực tuyến…

Tọa đàm là diễn đàn mở để lãnh đạo các tạp chí khoa học cùng chia sẻ những kinh nghiệm, bài học quý báu, từ đó, đề xuất những giải pháp đổi mới kiên trì, đột phá, từng bước nâng cao chất lượng tạp chí và hội nhập với quốc tế. Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự tọa đàm đánh giá cao những thông tin về kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ ứng viên GS, PGS, giúp các giảng viên, cán bộ khoa học định hướng nghiên cứu, phát triển bản thân, tích lũy công trình khoa học và chuẩn bị hồ sơ GS, PGS, qua đó góp phần xây dựng đội ngũ chuyên gia mạnh trong lĩnh vực XDKT./.

 

 

Số lượt xem : 9087
Tin liên quan
Xem thêm :
Học bổng Nghiên cứu