Lễ dâng hương và Lễ công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm 2015

11/03/2019

Lễ dâng hương và Lễ công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm 2015

Ngày 12/11/2015, Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước đã long trọng tổ chức Lễ dâng hương tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám và Lễ công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2015 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Tới dự Lễ công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2015 có Đ/c Đinh Thế Huynh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, GS. Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Đại tướng, GS. Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, GS. Phạm Vũ Luận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do bận công tác không tham dự được, đã gửi lẵng hoa chúc mừng các tân GS, PGS.

Tham dự buổi Lễ có TS. Nguyễn Quân, Ủy viên Trung ương  Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; GS. Châu Văn Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; các ủy viên Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước, Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư ngành, liên ngành; đại diện các Bộ, Ban, Ngành của trung ương, đại diện lãnh đạo Đảng ủy khối các cơ quan trung ương, Đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương, Công đoàn Giáo dục Việt Nam; đại diện lãnh đạo các đại học, trường đại học, viện nghiên cứu; 522 tân GS, PGS năm 2015 cùng thân nhân, đồng nghiệp, thầy trò của các tân GS,PGS, phóng viên các đài, báo trung ương và địa phương và đại diện sinh viên một số trường đại học trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Tại buổi Lễ, GS. TSKH. Trần Văn Nhung, Tổng Thư ký HĐCDGSNN, đã trình bày báo cáo về công tác xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2015, nhấn mạnh những điểm đặc biệt của năm nay. Năm 2015, tổng số nhà giáo đăng ký xét đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS là 681 người (đăng ký xét đạt tiêu chuẩn GS: 74 người, PGS: 607 người). Qua ba cấp hội đồng xét duyệt (93 Hội đồng Chức danh giáo sư cơ sở, 28 Hội đồng Chức danh giáo sư ngành/liên ngành và Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước), kết quả cuối cùng có 52 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh GS, 470 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh PGS, đạt tỷ lệ 76,65%. Theo thống kê chưa đầy đủ, trong số 522 GS, PGS năm 2015, có 165 người có bài công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín, riêng lĩnh vực khoa học và công nghệ có 1.811 bài báo khoa học loại SCI, SCIE, ISI, Scopus. Năng lực ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng của các ứng viên được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là số trẻ, kết quả của các Đề án 322, 911 của Chính phủ Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Giáo sư Tổng Thư ký cũng đã đề cập đến  chặng đường 35 năm của HĐCDGSNN - tổ chức duy nhất có chức năng “giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc xét, công nhận hoặc hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư” thống nhất trong cả nước, hướng thay đổi các tiêu chuẩn và quy trình phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của nước ta, từng bước hội nhập với khu vực và quốc tế  theo yêu cầu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, khẳng định: đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trí thức, phát triển, trọng dụng nhân tài là một trong những ưu tiên hàng đầu trong xây dựng, phát triển nguồn nhân lực nước nhà. Đồng chí thể hiện sự vui mừng, phấn khởi vì số GS, PGS được trẻ hóa, năng lực ngoại ngữ, trình độ chuyên môn từng bước được nâng lên và yêu cầu đội ngũ trí thức, giảng viên các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam cần vươn lên mạnh mẽ hơn nữa, góp phần tích cực hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Thay mặt Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước, Chủ tịch, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã gửi lời chúc mừng các tân GS, PGS, biểu dương sự cố gắng không mệt mỏi, kiên trì theo đuổi sự nghiệp giáo dục và khoa học của họ. “Nhân dịp này, tôi bày tỏ lời chia vui với các thành viên gia đình GS, PGS được công nhận, sự hậu thuẫn vững chắc của người thân, đồng nghiệp... Tôi được biết, thanh công của nhiều tân GS, PGS, như GS Lê Thị Thanh Nhàn gắn liền với sự chia sẻ của người chồng, các con của GS trong quá trình công tác”, GS Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước nói.

Thay mặt các tân GS, PGS năm 2015, GS Lê Thị Thanh Nhàn, nữ GS  trẻ tuổi nhất, nữ GS toán học thứ hai của Việt Nam, sau nữ GS, NGND Hoàng Xuân Sính, xúc động phát biểu: “Và hôm nay, sự thật như trong mơ, tôi tự hào được nhận chức danh GS ở tuổi 45. Với tôi, thành công và hạnh phúc hôm nay bắt đầu từ sự yêu thích được nghiên cứu toán học...Thành công của tôi ngày hôm nay cũng do gia đình luôn đồng hành, chia sẻ cuộc sống khó khăn và cả sự vụng về của một phụ nữ làm toán”.

Hội trường của Trung tâm Hội nghị Quốc gia có hơn 3.500 chỗ ngồi nhưng số đại biểu, thân nhân của các tân GS, PGS và sinh viên tới tham dự  lên đến hơn 6.000 người.

Buổi Lễ Công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 205 đã thành công tốt đẹp. Nhiều đài truyền hình và hầu khắp các báo của trung ương và địa phương đã trang trọng đưa tin về buổi Lễ.

Số lượt xem : 1407
Tin liên quan
Xem thêm :
Học bổng Nghiên cứu