DIỄN VĂN NHẬM CHỨC HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI NHIỆM KỲ 2017-2022

12/03/2019

Ngày 10 tháng 7 năm 2017, tại Hội trường 11 tháng 10, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tổ chức Lễ Công bố Quyết định của GS. Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, về việc bổ nhiệm lại GS.TS. Nguyễn Văn Minh chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước xin chúc mừng và giới thiệu diễn văn nhậm chức của GS.TS. Nguyễn Văn Minh.

GS.NV Minh

DIỄN VĂN NHẬM CHỨC HIỆU TRƯỞNG NHIỆM KỲ 2017-2022 của GS.TS. Nguyễn Văn Minh

 

Kính thưa GS. Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo,

Kính thưa quý vị đại biểu,

Kính thưa quý thầy cô, các bạn đồng nghiệp

Thưa các em sinh viên, học viên, học sinhthân mến,

Hôm nay, tôi có mặt ởđây và được Bộ trưởng trao quyết định Hiệu trưởng Trường ĐHSPHN nhiệm kỳ 2017-2022 là vinh dự được sống giữa niềm tin, tình yêu thương, sựkỳ vọng của quý thầy cô, các bạn đồng nghiệp, các em sinh viên, học viên và học sinh của Trường ĐHSPHN thân yêu của chúng ta.Từ thời khắc trọng đại này, choán đầy trong tôi là trách nhiệm lớn lao đối với quá khứ và trọng trách với hiện tại và tương lai của một Nhà trường có bề dày lịch sử trước vận mệnh giáo dục nước nhà.

Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với Ban cán sự Đảng Bộ GD và ĐT, Lãnh đạo Bộ GD và ĐT, Đảng ủy Khối các trường ĐH và CĐ TPHN, đặc biệt là bản thân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ vì đã tin tưởng, ủng hộ tôi trong việc tái bổ nhiệm cương vị Hiệu trưởng trường ĐHSPHN nhiệm kỳ 2017-2022. Sự có mặt của Bộ trưởng hôm nay là sự động viên lớn đối với thầy và trò của Nhà trường, một lần nữa xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe Bộ trưởng.

Tôi muốn dành lời cảm ơn chân thành và nồng nhiệtchào đón quí vị đại biểu, quý thầy cô, các em học viên, sinh viên, học sinh có mặt trong buổi lễ long trọng này.

Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với toàn thể quý thầy cô, các bạn đồng nghiệp, các em học viên, sinh viên, học sinh của Nhà trường đã dành tình cảm, sự ủng hộ đối với tôi trong nhiệm kỳ vừa qua và tin tưởng, tín nhiệm tôi trong nhiệm kỳ này.

Tôi muốn gửi lời tri ân đối với các vị lãnh đạo tiền nhiệm, các thế hệ thầy và trò của Nhà trường vì chính họ đã tạo dựng nên một ĐHSPHN hôm nay.

Tôi ý thức rất rõ về mình, và chính hôm nay, tôi chính thức nhận trách nhiệm của mình trước lãnh đạo Bộ, trước Bộ trưởng, trước cán bộ, sinh viên, học viên, học sinh của Nhà trường. Tôi luôn ý thức rằng, người đứng đầu không phải để tạo ra dấu ấn mà cao hơn là tạo ra giá trị và bồi đắp giá trị.

Tôi nghĩ, mình sẽ không làm được tất cả, nhưng tôi có trọng trách tìm ra những cách làm để tạo dựng một môi trường đại học đúng nghĩa, để những con người thông minh, trí tuệ và trách nhiệm thỏa sức sáng tạo và cống hiến.Tôi muốn biến nơi đây thành môi trường nuôi dưỡng lòng chân chính, hun đúc ý chí tự tôn và tạo ra sự khác biệt trong cách nghĩ và hành động. Tôi muốn biến tiềm năng thành sức mạnh hữu hình.

Nhưng tôi sẽ không làm được gì cả, nếu tôi không tập hợp được đồng nghiệp để đi về cùng hướng, và do đó nghĩa vụ của tôi là tạo dựng khối đoàn kết trong toàn nhà trường vì một sự nghiệp cam go nhưng cao cả.Trách nhiệm của tôi là thúc đẩy thăng hoa và khát vọng, cộng hưởng sự thông minh của trí tuệ của mọi thành viên của Nhà trường.

Tôi luôn trăn trở, làm cách nào để đồng nghiệp của tôi phát triển tốt hơn, làm thế nào để sinh viên do ĐHSPHN đào tạo có chất lượng tốt hơn và làm thế nào để ĐHSPHN có những đóng góp nỗi trội cho nền giáo dục nước nhà. Tôi có trách nhiệm tham vấn những ý tưởng tốt đẹp của thầy cô và các bạn đồng nghiệp để đề ra giải pháp và hành động.

Tôi nhận thức sâu sắc rằng, ở mái trường này, nguồn tài sản vô giá để tạo nên giá trị ĐHSPHN là đội ngũ. Tôi cam kết sẽ tạo cơ hội bình đẳng cho mọi cán bộ Nhà trường có điều kiện phát triển tốt nhất có thể, để cuối cùng tạo cơ hội tốt nhất cho người học. Nơi đây là bình đẳng và nghĩa vụ của chúng ta là tạo ra môi trường bình đẳng cho mọi người trong một không gian học thuật thoáng đãng, một không gian văn hóa thấm đẫm cốt cách để đi ra với thế giới văn minh.

Tôi có trách nhiệm cùng với lãnh đạo Nhà trường xây dựng một tầm nhìn rộng mở và một chiến lược rõ ràng đối với một đại hoc hiện đại, một ý tưởng về ĐHSP quốc gia như gợi ý của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mà tôi đã trình bày khái quát trong đề án của mình.Trước mắt là thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ xây dựng chương trình phổ thông,đào tạo và bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới. ĐHSPHN phải đi trước trong vấn đề này.

Tôi luôn đau đáu về một phong cách quản trị đại học hiện đại, đó là vượt thoát ra khỏi những tư duy quản lý thông thường, giải phóng những cái đầu thông minh để tư duy về những vấn đề lớn lao, khác biệt và hiệu quả. Bản chất của đại học là sáng tạo, và vì vậy cần một cách thức quản trị đại học sáng tạo. Chính thế, sẽ phải có một cuộc đổi mới ngay trong nội bộ Nhà trường, và tất nhiên tôi sẽ chấp nhận những rủi ro không mong muốn, nhưng rủi ro cho cá nhân mà tốt hơn cho mái trường này, cho giáo dục đất nước thì tôi sẽ sẵn lòng. Tôi cam kết rằng, mọi quyết định về mặt tổ chức, tài chính và đào tạo phải vì mục đích phụng sự cao nhất cho người học, cho sự nghiệp giáo dục.

Tôi có tham vọng tạo dựng những giá trị đúng nghĩa của người thầy ở ĐHSPHN.

Tôi có khát khao xây dựng một đội ngũ hành chính chuyên nghiệp và văn minh ở mái trường này.

Và hơn cả, đó là tôi mong muốn tột cùng, có những thế hệ sinh viên thông minhhơn chúng ta nhiều lần, có tâm hồn cao cả, làm tốt hơn chúng ta nhiều lần và dám xả thân để phát triển giáo dục đất nước.

Tôi muốn có một đội ngũ kế cận giỏi giang, trách nhiệm, nhân văn và sáng tạo và vì vậy, tôi có nhiệm vụ ủng hộ các bạn trẻ ở mái trường này. Năm năm qua, cho tôi bài học đắt giá rằng, người lãnh đạo đòi hỏi những tố chất đặc biệt, và tôi có trách nhiệm phát hiện các nhân tố đó từ các bạn để bồi dưỡng thành đội ngũ kế cận làm tốt hơn tôi.

Tôi mong muốn ở ĐHSPHN là một môi trường ứng xử tràn đầy nhân văn, sự tôn trọng, sự biết ơn các thế hệ, thấm đẫm tình người, tình thầy trò, tình đồng nghiệp. Tôi có trọng trách bồi đắp lẽ sống biết ơncho thế hệ sau đối với các thế hệ đi trước.

Tôi mong muốn nơi đây là môi trường phản biện của những người có trách nhiệm và họ được tôn trọng.

Tôi khát khao cháy bỏng làm sao để trong khối óc hữu hạn của con người luôn có không gian vô hạn cho ý tưởng sáng tạo vàĐHSPHN phải có không gian ấy.

Tôi mơ ước nơi đây, không chỉ dành cho chủ nhân của nó,mà những vãng khách đều tận hưởng được sự hào hoa, sự thân thiện, lòng bao dung, chia sẻ và tâm hồn họ phút chốc trở thành lãng mạn, vì lãng mạn là thiên đường cho sáng tạo và kết nối yêu thương giữa những con tim.

Giữa mong muốn và hiện thực bao giờ cũng có khoảng cách, tôi có trách nhiệm rút ngắn khoảng cách đó bằng cách phải tìm bằng được các giải pháp tối ưu. Hiện thực là do chúng ta tạo dựng. Bằng này con người tâm huyết và trí tuệ, và sự ủng hộ của các cấp, của bạn bè, chúng ta có đủ niềm tin về những gì tốt đẹp.

Trong tôi có những nỗi sợ hãi, đó là sự tự bằng lòng, đó là tự vỗ về vì hào quang của quá khứ, đó là sự tự so sánh với chính mình mà quên rằng chúng ta đang trong tiến trình của thời đại kinh tế tri thức và cách mạng 4.0.Tôi muốn thiết lập một hệ qui chiếu mới hơn trong bản đồ tư duy của mỗi thành viên ĐHSPHN. Tôi muốn xua tan nỗi ám ảnh sợ hãi và có được sự can đảm cho chính mình bằng sự hối thúc của trách nhiệm, bằng sự đòi hỏi chính đáng của thầy cô, các bạn đồng nghiệp, các em học viên, sinh viên, học sinhtrước những yêu cầu thời cuộc.

Giáo dục nước nhà đang trong tiến trình đổi mới. ĐHSPHN có trọng trách lớn lao. Đổi mới là gian nan, nhưng không có nghĩa là không làm được. Chúng ta hãy đồng hành vì tương lai của một nền giáo dục tiến bộ và vì vị thế của một ĐHSPHN. Chúng ta sẽ là những người khơi thông và là người đi trước, và quan trọng hơn là nghĩ ra nhiệm vụ để làm chứ không phải ngồi chờ giao nhiệm vụ. Tôi mong đợi rằng, mỗi thầy cô, cán bộ viên chức, học viên, sinh viên Nhà trường hãy coi những hạn chế, những tụt hậu về giáo dục là lỗi của chính mình để thay đổi, vì chúng ta là chủ nhân của một trường sư phạm trọng điểm. Chúng ta phải công minh với điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của chính mình.

ĐHSP Hà Nội phải là nơi nghĩ được, nói được và làm được.

Tôi mong muốn nhận được sự ủng hộ của Đảng, Nhà nước, các bộ ngành, đặc biệt là lãnh đạo Bộ GD và ĐT, cá nhân đc BT, của Đảng ủy khối các trường ĐH và CĐ TPHN, các đơn vị bạn, các địa phương để Nhà trường thuận lợi trong hoạt động, nhằm đóng góp thiết thực trong phát triển giáo dục nước nhà.

Về cá nhân, tôi quan niệm, sự khủng khiếp của một người đứng đầu là luôn bằng lòng với hiện tại, vun vén cho chính mình, không chịu rèn mình, run sợ trước những phản biện và không nghĩ được những gì vượt quá 5 năm. Tôi sẽ không phải là người như thế. Thời gian còn lại với tôi, là cùng với lãnh đạo Nhà trường xây dựng tầm nhìn sáng sủa của một ĐHSP quốc gia, vạch ra hướng đi và đưa ra giải pháp để thực hiện. Phía trước tôi là công việc, là hành động vì tương lai của một ĐHSPHN phát triển, và vì công cuộc đổi mới giáo dục đất nước. Tôi mong muốn sự đồng hành của thầy cô, các bạn đồng nghiệp, các em sinh viên, học viên, học sinh; sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo, các địa phương và bạn bè.

Hơn 30 năm gắn bó với mái trường này, tôi được quý thầy cô dạy dỗ, được đồng nghiệp giúp đỡ, đùm bọc, che chở; ngay cả những lúc khó khăn nhất đối với đời tôi; được sinh viên, học viên, học sinh yêu quí, tiếp sức; được lãnh đạo Bộ tin tưởng, không lí gì tôi không hết mình vì mái trường này. Đây là lời cam kết danh dự của tôi.

Một lần nữa, tôi xin chân thành biết ơn và cảm ơn Bộ trưởng, quí vị đại biểu, quý thầy cô, các bạn đồng nghiệp, các em học viên, sinh viên, học sinh và mong muốn tiếp tục được sự ủng hộ.

Xin kính chúc quí vị đại biểu, quí thầy cô, các bạn đồng nghiệp, các em sinh viên, học sinh dồi dào sức khỏe, tràn đầy niềm tin và hành động vì một nền giáo dục tiến bộ và vì một ĐHSPHN phát triển.

Xin trân trọng cảm ơn.

(Download)

Số lượt xem : 9508
Tin liên quan
Xem thêm :
Học bổng Nghiên cứu