Cầu truyền hình tập huấn xét đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2016 bằng hình thức Online

11/03/2019

Cầu truyền hình tập huấn xét đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2016 bằng hình thức Online

anh 1 

Quang cảnh tại đầu cầu Hà Nội

anh 4

Quang cảnh tại đầu cầu Tp Hồ Chí Minh 

Sáng ngày 5/8/2016, Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước đã tổ chức cầu truyền hình tập huấn xét đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2016 bằng hình thức online. Cầu truyền hình được thiết lập tại 2 điểm cầu: Hà Nội (Viện Toán Cao cấp - VIASM), và Tp Hồ Chí Minh (Trường ĐHBK TpHCM), với sự tham gia của gần 60 Giáo sư thuộc 5 ngành thí điểm thẩm định hồ sơ bằng hình thức online và các GS/PGS thư ký HĐCDGSNN. 

Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, GS. TSKH. Trần Văn Nhung (Tổng Thư ký HĐCDGSNN) khẳng định tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xét công nhận chức danh GS/PGS. GS. Nhung nhấn mạnh việc triển khai thử nghiệm thẩm định hồ sơ bằng hình thức online tại 5 ngành: Cơ học, Công nghệ thông tin, Toán học, Thủy lợi, và Vật lý; trong năm 2016 là tiền đề để triển khai toàn diện từ năm 2017 ở cả 3 cấp xét công nhận và 28 ngành/liên ngành.

Tiếp sau phát biểu khai mạc của GS. TSKH. Trần Văn Nhung, PGS. Tạ Hải Tùng, và TS. Hoàng Văn Hiệp - Trung tâm NAVIS, Trường ĐHBK Hà Nội - thay mặt nhóm phát triển Hệ thống trực tuyến hỗ trợ xét công nhận chức danh GS/PGS (viết tắt là: Hệ thống WMS) đã báo cáo tổng quan về cách tiếp cận trong thiết kế, xây dựng, và phát triển hệ thống, cũng như giới thiệu cách sử dụng hệ thống trong công tác phân công thẩm định của hội đồng ngành, và thẩm định hồ sơ được phân công của các ủy viên. 

Theo định hướng của HĐCDGSNN, Hệ thống WMS được thiết kế, và xây dựng nhằm: (i) tạo điều kiện thuận lợi cho ứng viên khi chuẩn bị hồ sơ thông qua việc khai mẫu và tải minh chứng lên hệ thống, cũng như bổ sung/cập nhật dần theo hàng năm; (ii) hỗ trợ công tác thẩm định hồ sơ, theo đó các ủy viên hội đồng các cấp có thể tiếp cận đầy đủ các thông tin mà ứng viên tải lên hệ thống; và (iii) hỗ trợ HĐCDGSNN trong công tác thống kê, phân tích, xây dựng báo cáo; góp phần vào đề xuất các định hướng phát triển trong hoạt động xét công nhận GS/PGS nói riêng, và phát triển giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ nước nhà nói chung. Tính đến ngày 15/7/2016, Hệ thống WMS đã tiếp nhận 550 hồ sơ đăng ký online của các ứng viên từ tất cả các ngành, trong đó, có 119 hồ sơ của 5 ngành thử nghiệm (là những ngành mà ứng viên bắt buộc phải nộp qua WMS).

anh 3 

anh 2

Các GS sôi nổi góp ý cho Hệ thống

Trong phần thảo luận với Nhóm phát triển, các Giáo sư từ hai đầu cầu đều hết sức ghi nhận định hướng đúng đắn của HĐCDGSNN trong ứng dụng CNTT trong công tác của Hội đồng. Các Giáo sư cũng sôi nổi đóng góp nhiều ý kiến để Hệ thống WMS hoàn thiện hơn, đặc biệt trong các chức năng liên quan đến quy trình phân công thẩm định, cách thức tiến hành các nội dung thẩm định tốn nhiều thời gian/công sức (như: sách, bài báo...), và các mối quan tâm về độ ổn định, an toàn-bảo mật của Hệ thống. Nhóm phát triển cám ơn và ghi nhận các ý kiến đóng góp quý báu của các Giáo sư, và sẽ tiếp thu để hệ thống thực sự trở thành một bộ công cụ hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xét công nhận chức danh giáo sư/phó giáo sư hàng năm.

anh 5

Các GS chụp ảnh lưu niệm tại đầu cầu Tp. Hồ Chí Minh

Số lượt xem : 1582
Tin liên quan
Xem thêm :
Học bổng Nghiên cứu