Bốn nhà khoa học được tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015

12/03/2019

Lễ trao giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015 vừa được Bộ KH&CN tổ chức ngày 16/5/2015 tại Hà Nội với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân.

Theo Ban tổ chức, năm nay giải thưởng Tạ Quang Bửu có nhiều nét mới. Cụ thể, cùng với việc nâng độ tuổi xét tặng giải thưởng giành cho nhà khoa học từ dưới 30 tuổi (năm 2014) lên dưới 35 tuổi, lĩnh vực xét tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu 2015 cũng được mở rộng hơn, gồm các công trình nghiên cứu khóa học cơ bản thuộc các lĩnh vực Khoa học tự nhiên (Toán học, khoa học máy tính và thông tin, Vật lý, Hóa học, các Khoa học trái đất và Môi trường liên quan, Sinh học), Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ; Khoa học Y dược; Khoa học nông nghiệp…

Giai thuong Ta Quang Buu 2015

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (ngoài cùng bên phải) cùng GS Hoàng Tụy (ngoài cùng bên trái) và GS.VS Nguyễn Văn Hiệu (thứ hai từ phải sang) 
trao giải thưởng Tạ Quang Bửu 2015 cho các nhà khoa học.

Từ 43 hồ sơ đăng ký tham dự giải thưởng Tạ Quang Bửu 2015, các Hội đồng khoa học chuyên ngành đã đề xuất 9 hồ sơ được xem xét tại Hội đồng giải thưởng. Kết quả, Hội đồng giải thưởng đã chọn trao giải thưởng Tạ Quang Bửu cho 4 nhà khoa học, gồm 3 tác giả công trình khoa học xuất sắc và 1 nhà khoa trẻ là tác giả của công trình khoa học.

Cụ thể, 3 nhà khoa học được trao giải thưởng Tạ Quang Bửu 2015 dành cho tác giả công trình khoa học xuất sắc là: GS.TSKH Đinh Dũng, Viện CNTT thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội với công trình “Xấp xỉ và khôi phục tín hiệu có số chiều rất lớn trên lưới thưa”; GS.TSKH Nguyễn Đông Yên, Viện Toán học, Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam với cụm công trình “Nghiên cứu tính ổn định và tính ổn định vi phân của một lớp bài toán quy hoạch toàn phương không lồi”; và PGS.TS Trần Thanh Hải, Đại học Mỏ Địa chất, với công trình “Bản chất đới trượt Tam Kỳ-Phước Sơn ở miền Trung Việt Nam: Ý nghĩa kiến tạo và sinh khoáng của nó”.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2015 dành cho nhà khoa học trẻ là tác giả của công trình nghiên cứu khoa học đã thuộc về PGS.TSKH Phạm Hoàng Hiệp, Viện Toán học, Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam với công trình “Một đánh giá tốt nhất có thể của ngưỡng chính tắc”.

Bên cạnh Bằng chứng nhận giải thưởng của Bộ KH&CN, các nhà khoa học còn nhận được tiền thưởng 200 triệu đồng (đối với giải thưởng dành cho tác giả công trình khoa học xuất sắc) hoặc 50 triệu đồng (đối với giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ là tác giả công trình khoa học).

Giải thưởng Tạ Quang Bửu là giải thưởng được Bộ KH&CN tổ chức thường niên từ năm 2014 nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có những thành tựu nổi bật trong nghiên cứu khoa học cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tư nhiên và kỹ thuật, góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học cơ bản nói riêng và KH&CN Việt Nam nói chung tiếp cận trình độ quốc tế, tạo tiền đề cho KH&CN của đất nước hội nhập và phát triển. Trong năm đầu tiên tổ chức, giải thưởng Tạ Quang Bửu đã được trao tặng cho GS.TSKH. Nguyễn Hữu Việt Hưng và PGS.TS. Nguyễn Bá Ân với những công trình nghiên cứu cơ bản xuất sắc trong lĩnh vực Toán học và Vật lý.


Vân Anh
(Nguồn trích dẫn http://ictnews.vn/cong-nghe-360/khoa-hoc/trao-giai-thuong-ta-quang-buu-nam-2015-cho-4-nha-khoa-hoc-126165.ict (Khoa học 07:21, 17/05/2015)).

Cập nhật lần cuối: 07 Tháng 1 2016

Số lượt xem : 1655
Tin liên quan
Xem thêm :
Học bổng Nghiên cứu